วันพฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

001 บทนำ ชมศิลปะแบบพม่าที่ลำปาง

ความตั้งใจเดิมคือไปเที่ยววัดเฉลิมพระเกียรติที่อำเภอแจ้ห่มจังหวัดลำปาง นะครับชวนเพื่อนหลายคนหลายครั้งแต่ไม่ประสบโอกาสดี เพราะเคยขับรถผ่านมองเห็นพระธาตเล็กๆสีขาวอยู่บนยอดหน้าผาสูงมากใครหนอช่างสรรสร้างได้ ประกอบกับได้เห็นภาพที่ในเวบไชต์อีกสวยงามมากเลย เพื่อนเที่ยวแวะมาหาบอกว่าจะไปเที่ยวโดยเสริมโปรแกรมให้มากพอเต็มเสาร์อาทิตย์คือไปชมความงามของวัดแบบแนวศิลปพม่าที่ในเมืองลำปางด้วย จึงตอบตกลงทันที  ครับเกริ่นไว้แค่นี้ก่อนขอนำภาพมาโพสต์จะได้เล่าประกอบไปด้วยนะครับ สวยงามมากๆต้องไปเที่ยวกันให้ได้นะครับ
ถือเป็นจุดชมทิวทัศน์แห่งใหม่ของเมืองลำปางที่เห็นทิวเขาคือ วัดพระจอมเกล้าราชานุสรณ์ (เฉลิมพระเกียรติครบ 200 ปี) ตั้งอยู่ อ. แจ้ห่ม จากบริเวณวัดต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อขับขึ้นไปที่จอดรถเรียกว่า ดอยภูผาหมอก  จากนั้นเดินต่อขึ้นไปบนจุดทิวทัศน์สูงสุดคือยอดดอยภูผาโชค รวมระยะทางประมาณ 1 กม. ใครที่ต้องการเข้าพักควรติดต่อทางวัดก่อน  (โทร.08-9952-0557) เนื่องจากวัดเป็นสถานที่ปฎิบัติธรรม  นักท่องเที่ยวควรให้ความเคารพ ไม่ส่งเสียงดัง



ยิ้มแบบเหนื่อยหอบนะครับ
พุงยื่นทำเอาเสียวิวหมดเลยครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ลำปางได้ชื่อว่ามีวัดศิลปะพม่ามากที่สุดในประเทศไทย นับเนื่องจากสมัยรัชกาลที่ 5 เมืองลำปางอันอุดมไปด้วยไม้สักจำนวนมหาศาล เป็นที่หมายปองของบริษัทค้าไม้ต่างชาติซึ่งเป็นเจ้าอาณานิคมดินแดนต่างๆรอบๆสยามประเทศอยู่ในขณะนั้น ได้เข้ามาขอสัมปทานค้าไม้จากราชสำนักสยามที่กรุงเทพฯ เข้าทำอุตสาหกรรมไม้ในเขตเมืองลำปาง
    ในครั้งนั้นบริษัทค้าไม้ขนาดใหญ่สัญชาติอังกฤษได้สัมปทานไป จึงเข้ามาพร้อมแรงงานชาวพม่าที่ซึ่งอยู่ในการคุมครองของนายจ้างชาวอังกฤษซึ่งชำนาญในการทำไม้การเข้าเป็นส่วนหนึ่งของธรุกิจค้าไม้ของชาวพม่า ทำให้มีโอกาสสะสมทุนและกลายเป็นคหบดีที่ร่ำรวย ด้วยความศรัทธาในพุทธศาสนาอันแรงกล้า จึงสร้างวัดขึ้นในถิ่นที่ตนเองทำธุรกิจจุดเด่นของวัดพม่าที่เห็นชัดคือ สร้างด้วยไม้และแกะสลักอย่างละเอียดยิบ วัดพม่าที่น่าสนใจควรแวะเที่ยวชมก็คือวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม และวัดศรีชุม อ. เมืองลำปาง


    วัดไชยมงคล ตั้งอยู่ที่ถนนสนามบิน ตำบลหัวเวียง เยื้องกับวัดป่าฝาง มีชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า วัดจองคา พุทธสถานที่เด่น ของวัดคือ วิหารเป็น ตัวอาคารเป็นตึกสีขาว หลังคาเครื่องไม้แบบพม่า หน้าบันประดับกระจกเป็นรูปเทวดา เสาประดับด้วยลวดโลหะสีทองขดเป็นลายเครือเถา ประดับกระจกสีสวยงาม ม่านและระเบียงโดยรอบทำด้วยแผ่นไม้ฉลุฝีมือประณีต ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปสำริด มีลักษณะงดงามสร้างจากเมืองมัณฑะเลย์ สหภาพพม่า

    ตอบลบ