วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

002.ตื่นตากับวิวทิวทัศน์สวยงามข้างทางเชียงรายไปลำปาง

ขุนเขาและจันผาที่ประตูผาเส้นทางเชียงราย-พะเยาสู่ลำปาง

ตามที่ได้กล่าวนำว่าจะไปเที่ยวลำปางดูวัดพม่า ๕ วัด แล้ววนกลับทางแจ้ห่มชมวัดเฉลิมพระเกียรติบนดอย หมอแดงเชียงของหัวหน้าทัวณ์ของเรา( ทัวร์เราก็มีแค่สองคนนะครับ ตั้งใจจะมีสามบังเอิญติดภาระกิจสำคัญไปก็เลยมีแค่หัวหน้า กับลูกทัวร์ ครับ) ได้วางโปรแกรมไว้ว่าเราจะไปแบบสบายๆวันเสาร์จะได้เที่ยว ๓ วัดก็พอ แล้วที่เหลือก็ค่อยเก็บตกในวันอาทิตย์ เสร็จแล้วก็เดินทางต่อไปอำเภอแจ้ห่ม
แวะอาหารบ่ายๆที่เก๊๋ยวเตี๋ยวอันเจริญ พะเยา
ใครที่เคยแวะพักรับประทานอาหารคงจะทราบว่านอกจากลูกชิ้นอร่อยแล้วยังมีบรรยากาศเก่ามีของเก่าๆเช่นจักรยาน วิทยุ เครื่องครัว เป็นต้นให้ได้ชมในบางมุมของร้านด้วย
 อิ่มแล้วเดินทางต่อเข้าเขต อำเภองาว ลำปาง จากอำเภองาวผ่านเขาหินปูนที่มีถ้ำหนึ่งในสยามคือถ้ำผาไท มีวัดพม่า และบ้านแมลง ไม่ได้แวะหรอกเล่าเฉยๆ ขับรถผ่านมาจนถึงที่ช่องเขาที่เรียกว่าเจ้าพ่อประตูผาที่สมัยก่อนเป้นทางผ่านเข้าลำปาง แวะพัก ไหว้เจ้าพ่อ และถ่ายภาพต้นจันผาที่ขึ้นอยู่ตามหน้าผาเต็มไปหมด

ตื่นตากับวิวทิวทัศน์สวยงามข้างทางเชียงรายไปลำปาง วันนี้ฟ้าเป็นใจครับ สดใสมีเมฆที่สวย น่าจะเข้าชมรมคนรักมวลเมฆเสียแล้วสิครับ

ภาพถ่ายจากบนรถขณะขับไม่ค่อยชัด แต่ผมว่าก็ยังดูสวยไม่รู้จะเป็นการเข้าข้างตนเองก็ไม่รู้นะ
มีเงานของพระบนหน้ารถติดมาด้วย

ดูเพลินๆก้แล้วกันนะครับ

คราวนี้มาจอดรถถ่ายภาพและพักชมของที่ระลึก ร้านค้าชาวบ้าน แล้วก้ไหว้เจ้าพ่อประตูผา
ช่วงนี้หญ้าโตเร็วคนดูแลคงไม่ทันจะตัดแต่งเลยดูรกๆ
อำเภองาว แค่คำโบราณเขาเรียก เมืองง้าวเงิน
มีป้ายเล่าขานทางโบราณคดีด้วย พบภาพเขียนโบราณ และโครงกระดูก เลยไม่กล้าเดินต่อกลัวสะดุดกองกระดูก ฮ่าๆๆ

ยืนไกล้ๆหน้าผากลัวมันจะพังทับลงมาเหมือนกัน

อีกฝากถนนก็มีหน้าผาเช่นกันสวยดีมีต้นจันผาขึ้นเต็มไปหมดเลย

เจ้าพ่อยืนถือดาบ

คลิกไปอ่านประว้ติเจ้าพ่อประตูผา "พญามือเหล็ก"ได้ คลิกที่นี่ครับ

ร้านค้าของชาวบ้านที่มีของป่าพื้นเมือง ผัก ผลไม้ ของที่ระลึก

เส้นทางจากประตูผา เข้าสู่นครลำปาง เขลางค์นคร
มีภูเขาหินปูนทั้งสองข้างทางสวยงามครับ หน้าฝนต้นไม้เขียวเย็ยตา ตัดกับท้องฟ้าดูสบายตา

ทางโค้งอันตรายมองเห็นวิวเข้าท่าดีจอดรถลงเดินเก็บภาพงามๆมาอวดกันอีก

เมฆครื้มเหมือนจะมีฝนข้างหน้าแต่ไม่มีครับ
ไกล้ถึงลำปางแล้วครับ แล้วพบกับช่วงต่อไปพบวัดพม่าครับ