วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

003.มาเที่ยวชมวัดพม่า ยามเย็นที่ลำปางกันเถอะครับ


วิหารของวัดจองคา เป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะพม่าและตะวันตกคือส่วนหลังคาซ้อนเป็นชั้น หน้าบันประดับด้วยกระจกสีรูปต่างๆ เช่น กระต่าย นกยูง เป็นต้น นอกจากนี้ยังประดับลายไม้ฉลุตามส่วนต่างๆ ของหลังคา ตัวอาคารเป็นตึกคอนกรีตแบบอาคารยุคโคโลเนียล เสาไม้ประดับด้วยขดลวดสีทองเป็นลายเครือเถา 
ในที่สุดก็เดินางมาถึงตัวเมืองลำปาง ความตั้งใจว่าจะขับรถตระเวณเที่ยวเองนั้น ถูกปรับเปลี่ยนเพราะมีเพื่อนใจดีพอทราบข่าวก็อาสาพาเที่ยวนำทางให้ ประหยัดเวลาไม่หลงทาง ขอบคุณหมอติ่งใจดีด้วยนะครับ
ลำปางได้ชื่อว่ามีวัดศิลปะพม่ามากที่สุดในประเทศไทย นับเนื่องจากสมัยรัชกาลที่ 5 เมืองลำปางอันอุดมไปด้วยไม้สักจำนวนมหาศาล เป็นที่หมายปองของบริษัทค้าไม้ต่างชาติซึ่งเป็นเจ้าอาณานิคมดินแดนต่างๆรอบๆสยามประเทศอยู่ในขณะนั้น ได้เข้ามาขอสัมปทานค้าไม้จากราชสำนักสยามที่กรุงเทพฯ เข้าทำอุตสาหกรรมไม้ในเขตเมืองลำปาง 
ในครั้งนั้นบริษัทค้าไม้ขนาดใหญ่สัญชาติอังกฤษได้สัมปทานไป จึงเข้ามาพร้อมแรงงานชาวพม่าที่ซึ่งอยู่ในการคุมครองของนายจ้างชาวอังกฤษซึ่งชำนาญในการทำไม้การเข้าเป็นส่วนหนึ่งของธรุกิจค้าไม้ของชาวพม่า ทำให้มีโอกาสสะสมทุนและกลายเป็นคหบดีที่ร่ำรวย ด้วยความศรัทธาในพุทธศาสนาอันแรงกล้า จึงสร้างวัดขึ้นในถิ่นที่ตนเองทำธุรกิจจุดเด่นของวัดพม่าที่เห็นชัดคือ สร้างด้วยไม้และแกะสลักอย่างละเอียดยิบ วัดพม่าที่น่าสนใจควรแวะเที่ยวชมก็คือวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม และวัดศรีชุม อ. เมืองลำปาง

วัดไชยมงคล ตั้งอยู่ที่ถนนสนามบิน ตำบลหัวเวียง เยื้องกับวัดป่าฝาง มีชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า วัดจองคา พุทธสถานที่เด่น ของวัดคือ วิหารเป็น ตัวอาคารเป็นตึกสีขาว หลังคาเครื่องไม้แบบพม่า หน้าบันประดับกระจกเป็นรูปเทวดา เสาประดับด้วยลวดโลหะสีทองขดเป็นลายเครือเถา ประดับกระจกสีสวยงาม ม่านและระเบียงโดยรอบทำด้วยแผ่นไม้ฉลุฝีมือประณีต ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปสำริด มีลักษณะงดงามสร้างจากเมืองมัณฑะเลย์ สหภาพพม่า

ซุ้มประตูทางเดินจากวิหารไปหาพระธาตุและอุโบสถที่เป็นรูปแบบไทย คงจะสร้างขึ้นมาใหม่


ด้านข้างพระธาตุมีความพายามจะสร้างศาลาอะไรสักอย่างแต่ดูแล้ว น่าจะมีศรัทธาแรงบุญไม่มากพออีกทั้งไม่มีพระจะมาดูแล ใชสอยมีหลวงตาเจ้าอาวาสอยู่ท่านเดียวครับ
น่าเสียดายครับการดูแลรักษาคงไม่เต็มที่เลยดูหมองๆไปบ้างสำหรับส่วนลานรอบๆพระธาตุ





ผมไม่คุ้นดูไม่ออกว่าที่เห็นคือวิหารของวัดจองคำ เดินรอบๆและถ่ายภาพภายนอกหลายๆมุมมาให้ชม  หลังใหญ่มากนะครับ  สมัยก่อนคงมีพระพม่าเยอะแน่ๆ

หลังคาสวนนะครับ


บันไดทางขึ้นยิ่งสวยมีลวดลายปูนปั้นที่เสาด้วย

อลังการงานสร้างนะครับ
เสาประดับด้วยลวดโลหะสีทองขดเป็นลายเครือเถา ประดับกระจกสีสวยงาม ม่านและระเบียงโดยรอบทำด้วยแผ่นไม้ฉลุฝีมือประณีต 


มาลำปางอย่าลืมแวะเยี่ยมชมนะครับ

หลวงพ่อใจดีกับพวกเรามากบอกให้ถ่ายภาพเยอะๆเอาไว้ให้คนอื่นได้ชม


ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปสำริด มีลักษณะงดงามสร้างจากเมืองมัณฑะเลย์ สหภาพพม่า
พระพุทธรูปสัมฤทธิ์ประทาน ประจำวิหาร
เพดานที่ตกแต่งประดับสวยงามมากๆ

ใครสนใจพาลูกหลานไปดูเรียนรูประวัติศาสตร์กันนะครับ

หลวงตาใจดี


ไหว้พระ




วิหาร เป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะพม่าและตะวันตกคือส่วนหลังคาซ้อนเป็นชั้น หน้าบันประดับด้วยกระจกสีรูปต่างๆ เช่น กระต่าย นกยูง เป็นต้น นอกจากนี้ยังประดับลายไม้ฉลุตามส่วนต่างๆ ของหลังคา ตัวอาคารเป็นตึกคอนกรีตแบบอาคารยุคโคโลเนียล เสาไม้ประดับด้วยขดลวดสีทองเป็นลายเครือเถา






เทพพนมที่ส่วนหัวหายไป





บาดแผลที่บริเวณปลายลวดลายประดับเสาวิหาร มือดีหักเอาไปหมด ส่วนหัวเทวดาหายไปหมดเช่นกัน
สิงโตทั้งสองตัวบอกไว้เลยว่าตัวผู้ครับ ท่าทางจะหนังด้านท้ายลำตัวนะครับ อิอิ

ซุ้มประตูวัด
เจ้าน้องหมาสองตัวมีความนิ่งมากไม่ขยับไปไหนเมือตอนที่ผมจะเดินขึ้นวิหาร ในขณะที่อีกหลายตัวเห่าเสียงดังตามหลังเราตอนเข้ามาไกล้ตัววิหาร


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น